Nỗi sợ thời thánh thần - Dân Làm Báo

Nỗi sợ thời thánh thần

Vô Danh Tiểu Tốt (Danlambao) - Mà thật lạ. Lâu nay ai hớ hênh đủ chuyện cực kỳ hệ trọng tới an ninh quốc gia như kết giao với đồng minh hết đập cho đồng chí mẻ đầu sứt trán tới rắp tâm chiếm đất lấn biển, bắt nạt ngư dân ta thì không hề đề phòng, lo sợ? Ai giao trứng cho ác chiếm giữ, xây cất bao nhiêu dự án, nhà máy trên đất nước ta mà ta không biết bên trong họ làm gì, cất dấu gì? Ai giao luôn đất đai hiểm yếu dài hạn tới đời con cháu mới hết hạn cho thuê. Ai hào phóng bỏ ngỏ hải phận cho đồng chí dọc ngang đánh cá, bắt bớ dân lành, cắm dàn khoan, xây dựng căn cứ quân sự liên tục...? An ninh, chủ quyền lãnh thổ quốc gia bị xâm hại nghiêm trọng còn chưa sợ lại đi sợ chiều cao của mấy tòa nhà chọc trời?


*

Đọc xong đoạn trích lời của một quan chức VN phản ứng về độ cao của tòa nhà 8B Lê Trực, Hà Nội từ BBC Tiếng Việt, tôi không thể tự hỏi.

Có phải đó là các ông, các bà tự nhận là “đầy tớ”, là “công bộc” của dân đang nói không vậy?

Tại sao họ lại lôi vấn đề an ninh quốc gia ra đây để cấm đoán bàn dân thiên hạ cái tội dám xây nhà cao hơn “lăng HCT” dù chủ dự án đã được phép của “đầy tớ” cao cấp Phó TT Hoàng Trung Hải cấp? Tại sao họ là quan chức to mà không thấy, không tiên lượng được vấn đề “an ninh” ở đây trước khi ký duyệt công trình để đề phòng mà là bây giờ? Sau khi tòa nhà đã sắp thành hình?

Tại sao họ lại sợ “lăng HCT” bị các công trình kiến trúc khác vượt chiều cao? Phải chăng họ muốn bám riết vào căn bệnh thần thánh hóa lãnh tụ để khỏa lấp nỗi sợ hãi bị quan sát vì ở vị trí thấp hơn?

Họ càng sợ càng khiến tôi hoài nghi hơn.

Nỗi sợ hẳn phải liên quan tới những cái mà họ vẫn hay bị chỉ mặt hàng ngày là sự thiếu công khai, minh bạch, chính danh? Đó phải gọi là cái sợ vì có tật giật mình không?

Họ còn làm tôi quá sốc khi lấy chiều cao lăng tẩm thờ phụng thánh thần đã chết để định hình cho chiều cao các kiến trúc khác sau nhiều năm bắt toàn dân ra sức “học tập đạo đức tư tưởng bác Hồ” được tô vẽ không chút tì vết như thần thánh khiến cho bao công dân vỡ mộng, mất trắng niềm tin vào hệ thống truyền thông độc quyền!

Là đầy tớ, là công bộc ăn lương dân mà sợ dân ngồi ở vị trí cao hơn mình sao ngược đời vậy? Sợ thế thì làm sao “ông chủ” nhân dân thực thi được vai trò “dân bàn, dân giám sát, dân kiểm tra” các “đầy tớ” được như ĐCS vẫn nhai đi, nhai lại? Vậy thì phải gọi luôn các ông, các bà là thánh thần chứ “đầy tớ” gì?

Nếu các thánh thần không bị lọt vào tầm ngắm của dân ta mà là ông Tây, bà Tây mũi lõ nào đó sống hay làm việc trong tòa nhà cao hơn đó thì họ cũng sợ luôn chăng? Sao phải sợ khi không làm gì bậy bạ chứ? Chả phải càng bị dòm ngó, quan sát thì càng giúp cho “đầy tớ” lo làm ăn thật thà, lương thiện ở những nước văn minh hơn sao? Để tự giác phê và tự phê nội bộ như lâu nay chả phải hư sự hết chỉ lừa được con nít thôi sao?

Sốc nhất là khi “đầy tớ” không chút ngại miệng muốn làm lệnh cấm cản núp bóng chiều cao lăng tẩm lãnh tụ thần thánh và an ninh. Cho tôi xin can. Này nhé…

Có muốn cấm thì lo cấm trước khi tòa nhà khởi công để khỏi mang tiếng trống đánh xuôi kèn thổi ngược không giống ai. Có muốn cấm thì cũng phải cấm sao cho thiên hạ thấy hợp lý, đồng tình chứ trên múa một đằng dưới hát một nẻo chỉ làm trò cười cho thiên hạ.

Có sợ bị dòm ngó, bị lộ an ninh thì mua sáo hay may màn cửa cho dày vào che kín hết cửa sổ nhà các “đầy tớ” thánh thần lại. Hay cho đóng tủ, trang bị, sắm sửa đủ kiểu mà che dấu hồ sơ mật, con người mật (công an chìm, mật vụ chẳng hạn) chứ sao lại hoạnh họe, cấm đoán bàn dân thiên hạ những điều luật pháp không cấm như cái “nguyên tắc” tự mạo nhận mà ai cũng biết kia?

Mà thật lạ. Lâu nay ai hớ hênh đủ chuyện cực kỳ hệ trọng tới an ninh quốc gia như kết giao với đồng minh hết đập cho đồng chí mẻ đầu sứt trán tới rắp tâm chiếm đất lấn biển, bắt nạt ngư dân ta thì không hề đề phòng, lo sợ? Ai giao trứng cho ác chiếm giữ, xây cất bao nhiêu dự án, nhà máy trên đất nước ta mà ta không biết bên trong họ làm gì, cất dấu gì? Ai giao luôn đất đai hiểm yếu dài hạn tới đời con cháu mới hết hạn cho thuê. Ai hào phóng bỏ ngỏ hải phận cho đồng chí dọc ngang đánh cá, bắt bớ dân lành, cắm dàn khoan, xây dựng căn cứ quân sự liên tục...? An ninh, chủ quyền lãnh thổ quốc gia bị xâm hại nghiêm trọng còn chưa sợ lại đi sợ chiều cao của mấy tòa nhà chọc trời?

Chúng ta đã sống đủ lâu trong thời đại của thánh thần nên đương nhiên không chỉ hiểu rõ mà còn rất thông cảm cho nỗi sợ của thánh thần. Dù vậy vẫn xin mạn phép hỏi các thánh thần lần cuối.

Dựa vào điều luật nào ông Vũ Mão lấy “nguyên tắc” của các thánh thần làm nguyên tắc toàn dân khi phang "Ở khu trung tâm có một nguyên tắc mà bất cứ người dân thủ đô nào, dù làm nghề gì và ở đâu thì cũng hiểu là không một công trình nào ở quanh khu vực này được phép cao hơn Lăng Bác."?

Các thánh thần rõ lại quên mất thân phận “đầy tớ” của mình rồi chăng khi ngang nhiên làm luật rồi cũng chính mình ngồi trên luật ra hết chỉ thị, nghị quyết phi luật pháp hay thứ “nguyên tắc” quá đỗi tùy tiện ấy? Và cái tật chuyên nói thay nhân dân khi dám khẳng định đó là “nguyên tắc mà bất cứ người dân thủ đô nào, dù làm nghề gì và ở đâu thì cũng hiểu…”. Xin hỏi nguyên tắc đó có được làm thành luật chưa hay là thứ nguyên tắc từ mồm miệng các “đầy tớ” thánh thần? Mong là các thánh thần chỉ đang lên mặt, đang hạ lệnh với bàn dân trong nước chứ đem ra khoe thế giới bên ngoài thì e rằng các thánh thần sẽ bị hỏi đểu “quý vị đang ở kỷ nguyên thánh thần nào mà vẫn còn khi dân kiểu đó?”

29/9/15



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo